Hoạt động Khoa học Công nghệ

Trong suốt 2 thập kỷ xây dựng và phát triển, Trường Đại học Công nghệ – ĐHQGHN (VNU-UET) đã trở thành nơi khởi nguồn của những ý tưởng đổi mới, nơi ươm mầm tài năng và phát triển các nghiên cứu có tầm ảnh hưởng lớn đến cộng đồng và xã hội.

Trong giai đoạn mới, UET tiếp tục khẳng định vai trò là đơn vị đầu tàu về nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số quốc gia. Với chiến lược xây dựng môi trường nghiên cứu chất lượng cao, thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, Nhà trường đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đạt được những thành tích nổi bật và tạo dấu ấn trên bản đồ khoa học công nghệ (KHCN) Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan gian trưng bày của Trường ĐH Công nghệ nhân dịp tham dự Triển lãm Công nghệ Chip bán dẫn của ĐHQGHN

Những năm qua, hoạt động KHCN luôn được UET xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là mũi nhọn trong chiến lược phát triển Nhà trường. Trong giai đoạn 2020–2025, toàn trường đã thu hút và triển khai hơn 250 đề tài, nhiệm vụ KHCN các cấp, với tổng kinh phí trên 138 tỷ đồng. Thông qua các chính sách khuyến khích hoạt động khoa học công nghệ, các công bố hằng năm có sự gia tăng vững chắc về số lượng và chất lượng. Năm 2024, Nhà trường không ngừng mở rộng mạng lưới nghiên cứu thông qua việc thu hút các đề tài, dự án từ nguồn lực bên ngoài. Tổng kinh phí các dự án KHCN cấp mới trong năm 2024 đạt hơn 15 tỷ đồng với 41 nhiệm vụ. Tính đến tháng 6 năm 2025, con số này tiếp tục tăng với 16 đề tài cấp ĐHQGHN, 2 đề tài Quỹ Nafosted và 1 đề tài cấp Nhà nước với tổng kinh phí 23,3 tỷ đồng.

Về công bố khoa học, giai đoạn 2020 – 2025 số lượng bài báo công bố đạt 1.872 bài, trong đó, 1.217 bài thuộc danh mục WoS và SCOPUS, tăng gấp ba lần so với 5 năm trước. Tỷ lệ các bài báo đăng trong các tạp chí Q1, Q2 tăng mạnh, đạt trên 55%, với nhiều công bố được đăng trên các tạp chí có uy tín top 1%, top 5% theo xếp hạng của các tổ chức quốc tế.

Hoạt động sở hữu trí tuệ có nhiều bước tiến ấn tượng với 85 hồ sơ được cấp bằng hoặc được chấp nhận đơn hợp lệ, tăng gấp đôi so với 5 năm trước. Riêng năm 2024, Trường ghi nhận 450 công bố khoa học, trong đó 360 bài thuộc danh mục WoS/Scopus và 20 hồ sơ sở hữu trí tuệ được đăng ký, trong đó 1 bằng được cấp tại Mỹ.

Với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo toàn diện, sự đầu tư đồng bộ về chính sách, con người và cơ sở vật chất, Nhà trường tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp đổi mới giáo dục đại học và phát triển kinh tế tri thức của đất nước.

Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên, với số lượng đề tài và hình thức tham gia ngày càng phong phú. Nhiều công trình sinh viên đạt giải thưởng cao tại các hội nghị nghiên cứu khoa học cấp ĐHQGHN và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện, Nhà trường có 6 nhóm nghiên cứu mạnh cấp ĐHQGHN, cùng nhiều dự án trọng điểm, phòng thí nghiệm hợp tác quốc tế, hoạt động sở hữu trí tuệ và khởi nghiệp sáng tạo đang được triển khai bài bản, hướng tới hình thành doanh nghiệp KHCN ngay trong trường.

Chiến lược phát triển Trường ĐHCN đến năm 2030, tầm nhìn 2045 nhấn mạnh về khoa học công nghệ tập trung phát triển phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu mạnh và các sản phẩm khoa học có tầm ảnh hưởng, có tính ứng dụng với mục tiêu một số lĩnh vực của Nhà trường nằm trong bảng xếp hạng 200-300 thế giới vào năm 2035.

Để thực hiện hóa Chiến lược này, Trường ĐHCN đề ra các nhóm giải pháp trọng tâm thực hiện giai đoạn 2025-2030:

1. Xây dựng và phát triển văn hoá nghiên cứu khoa học, tinh thần đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong Trường Đại học Công nghệNhà trường tiếp tục triển khai xây dựng các cơ chế, chính sách về khoa học công nghệ có tính đột phá đáp ứng yêu cầu phát triển KHCN theo hướng tự chủ, chất lượng cao, phù hợp với tình hình thực tế trong từng giai đoạn. Triển khai có hiệu quả chính sách đầu tư phát triển tiềm lực và khuyến khích hoạt động KHCN trong Nhà trường. Kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động đào tạo đại học, sau đại học với hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tiếp tục xây dựng và triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu khoa học của người học.

Để tạo được nền móng cho nghiên cứu khoa học liên tục phát triển đi lên, Trường Đại học Công nghệ tiếp tục xây dựng và triển khai các dự án đầu tư tăng cường tiềm lực đào tạo và nghiên cứu, khai thác có hiệu quả các trang thiết bị tại các phòng thí nghiệm, nghiên cứu, đồng thời tổ chức các khoá đào tạo về các kỹ năng trong nghiên cứu khoa học cho các cán bộ trẻ, xây dựng bản tin KHCN hàng tháng của Nhà trường.

Trường Đại học Công nghệ tổ chức thành công các hội nghị/hội thảo khoa học quốc gia/quốc tế có uy tín. Bên cạnh đó, Nhà trường đang từng bước chuẩn hóa các quy trình quản lý KHCN cũng như tăng cường tin học hoá trong công tác quản lý để hỗ trợ các chủ nhiệm đề tài trong việc thực hiện các đề tài, nhiệm vụ KHCN. Đồng thời phân cấp phân quyền trong đề xuất và triển khai các hoạt động KHCN cho các đơn vị trong Nhà trường nhằm nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng các nguồn lực KHCN.

Trường Đại học Công nghệ đăng cai tổ chức Hội thảo quốc tế về tích hợp hệ thống (International Symposium on System Integration, viết tắt là SII) năm 2024

Trường Đại học Công nghệ phối hợp với Hiệp hội Kỹ thuật Cơ Điện tử Quốc tế (ISME) tổ chức hội thảo quốc tế trong lĩnh vực Kỹ thuật Cơ Điện tử, Hệ thống tự động và Môi trường (ICMAEE 2024)

Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Đại học Công nghệ năm 2025

2. Tập trung phát triển các sản phẩm khoa học có tầm ảnh hưởng cao (sản phẩm quốc gia) nhằm khẳng định vị thế và đóng góp cho sự phát triển khoa học công nghệ của đất nước: Trường Đại học Công nghệ đã xây dựng 3-5 định hướng nghiên cứu lớn nhằm tạo ra các sản phẩm khoa học công nghệ trọng điểm có tầm ảnh hưởng cao, bên cạnh đó triển khai các nhiệm vụ KHCN cấp trường từ nguồn kinh phí KHCN của Trường cho các định hướng nghiên cứu lớn. Nhà trường luôn khuyến khích và tạo điều kiện để cán bộ chủ động đề xuất các nhiệm vụ, dự án khoa học công nghệ các cấp để phát triển các sản phẩm khoa học trọng điểm, đẩy mạnh hợp tác và ký kết các hợp đồng khoa học công nghệ với các doanh nghiệp để chuyển giao công nghệ và ứng dụng các sản phẩm khoa học công nghệ trọng điểm vào thực tế.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng tham quan gian trưng bày sản phẩm Blife – Hệ thống hỗ trợ giao tiếp cho người khuyết tật vận động nặng do PGS. TS. Lê Thanh Hà – Trưởng Phòng thí nghiệm Tương tác Người – Máy, Khoa Công nghệ thông tin cùng cộng sự phát triển

3. Xúc tiến thành lập phòng thí nghiệm hợp tác quốc tế nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, gia tăng tiềm lực khoa học công nghệNhà trường dự kiến sẽ xây dựng các quy định, chính sách về xây dựng và vận hành các phòng thí nghiệm hợp tác quốc tế, xúc tiến các hoạt động hợp tác, trao đổi với các đối tác quốc tế để thành lập ít nhất 5 phòng thí nghiệm hợp tác quốc tế phục vụ đào tạo và nghiên cứu đồng thời đầu tư nhân lực, cơ sở vật chất cho việc triển khai ít nhất 5 phòng thí nghiệm hợp tác quốc tế. Giao đơn vị làm đầu mối để vận hành có hiệu quả các phòng thí nghiệm hợp tác quốc tế.

Năm 2024, Công ty LG Display Việt Nam Hải Phòng tài trợ cho Trường ĐH Công nghệ Phòng thí nghiệm Công nghệ màn hình tiên tiến (Advanced Display Laboratory)

4. Phát triển nhóm nghiên cứu mạnh có trường phái và vị thế khoa học cao, hội nhập khu vực và quốc tế: Đầu tư phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh thông qua việc giao thực hiện các nhiệm vụ KHCN trọng điểm, các hướng nghiên cứu lớn trong Nhà trường là một trong những ưu tiên nhằm thúc đẩy KH&CN phát triển, góp phần tạo ra những sản phẩm KHCN nổi bật, có giá trị khoa học và thực tiễn. Để làm được điều đó, Nhà trường khuyến khích, hỗ trợ các nhóm nghiên cứu mạnh đề xuất và triển khai các nhiệm vụ KHCN các cấp, đồng thời đầu tư kinh phí đối ứng cho các nhóm nghiên cứu mạnh để triển khai các đề tài KHCN hợp tác với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Trường Đại học Công nghệ đang triển khai xây dựng chính sách thu hút các nhà khoa học trên thế giới tham gia các nhóm nghiên cứu mạnh, xây dựng chính sách khuyến khích NCS, học viên cao học, sinh viên tham gia các nhóm nghiên cứu mạnh.

Nhóm nghiên cứu Vật liệu và kết cấu tiên tiến, Trường ĐH Công nghệ

5. Thành lập doanh nghiệp khoa học công nghệ để thực hiện các hoạt động tư vấn, chuyển giao công nghệ; nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ và phát triển sản phẩm khoa học công nghệ, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp của cán bộ và sinh viên; thúc đẩy các hoạt động sở hữu trí tuệ: Nhà trường tiến hành xây dựng các quy định về việc thành lập và cơ chế vận hành của doanh nghiệp khoa học công nghệ trong trường nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình thực tế cũng như văn bản quy định hiện hành. Bên cạnh đó, Nhà trường tiếp tục tăng cường hợp tác với doanh nghiệp để nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ, thương mại hoá sản phẩm khoa học công nghệ và khai thác có hiệu quả các tài sản trí tuệ trong trường; tăng cường hợp tác với các đơn vị tư vấn để hỗ trợ các nhà khoa học trong việc xây dựng và đăng ký hồ sơ sở hữu trí tuệ; tổ chức các buổi tập huấn về đăng ký sở hữu trí tuệ cho các cán bộ trẻ; xây dựng tài liệu và tham gia các hoạt động quảng bá các sản phẩm công nghệ và tài sản trí tuệ của Nhà trường với các đối tác trong và ngoài nước; huy động nguồn lực về tài chính, sự tư vấn, hỗ trợ từ các cựu sinh viên, đặc biệt là cựu sinh viên thành đạt cho các hoạt động khởi nghiệp của sinh viên.

Trường ĐH Công nghệ tổ chức hội thảo “Sinh viên cần chuẩn bị gì để khởi nghiệp thành công” với sự tham gia của các chuyên gia, doanh nhân và nhà tuyển dụng là cựu sinh viên Trường ĐH Công nghệ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực khởi nghiệp

6. Triển khai hệ thống phòng thí nghiệm phục vụ nghiên cứu và đào tạo của Trường tại Khu đô thị đại học Hòa Lạc: Nhằm đáp ứng tốt cơ sở vật chất phục vụ công tác nghiên cứu và đào tạo tại Hòa Lạc, Nhà trường đã triển khai sắp xếp, bố trí hệ thống phòng thí nghiệm phù hợp với việc triển khai cơ sở vật chất tại Khu đô thị đại học Hòa Lạc; xây dựng chính sách vận hành đồng bộ, có hiệu quả đối với các phòng thí nghiệm tại Hoà Lạc; đề xuất và triển khai các dự án đầu tư tăng cường năng lực đào tạo và nghiên cứu triển khai tại Hoà Lạc; hợp tác với doanh nghiệp trong việc đầu tư xây dựng và vận hành phòng thí nghiệm phục vụ việc hợp tác đào tạo và nghiên cứu tại Hoà Lạc.

Với định hướng rõ ràng, nguồn lực đồng bộ và quyết tâm đổi mới, Trường Đại học Công nghệ đặt mục tiêu đến năm 2035, một số lĩnh vực nghiên cứu của trường sẽ lọt vào nhóm 200–300 thế giới. UET tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế tri thức và hội nhập quốc tế.