Chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật điện tử

A. Chuẩn đầu ra

1. Yêu cầu về chất lượng luận án

  • Luận án phải là công trình nghiên cứu khoa học độc lập, có đóng góp mới cho việc giải quyết vấn đề khoa học, lí luận hoặc thực tiễn đang đặt ra, góp phần xây dựng, hình thành khung lí thuyết mới, hệ tư tưởng mới phù hợp với ngành Kỹ thuật điện tử.
  • Kết quả nghiên cứu trong luận án phải là kết quả lao động của chính tác giả thu được chủ yếu trong thời gian đào tạo. Nếu sử dụng kết quả, tài liệu của người khác (bảng, biểu, công thức, đồ thị cùng những tài liệu khác) thì phải được tác giả đồng ý và trích dẫn tường minh. Nếu luận án là công trình khoa học hoặc một phần công trình khoa học của một tập thể trong đó tác giả đóng góp phần chính thì phải xuất trình các văn bản thể hiện sự nhất trí của các thành viên trong tập thể đó cho tác giả sử dụng kết quả chung của tập thể để viết luận án.
  • Luận án phải là một công trình nghiên cứu khoa học sáng tạo của chính nghiên cứu sinh, có đóng góp về mặt lí luận và thực tiễn trong lĩnh vực nghiên cứu hoặc giải pháp mới có giá trị trong việc phát triển, gia tăng tri thức khoa học của lĩnh vực Kỹ thuật điện, điện tử và viễn thông, giải quyết sáng tạo các vấn đề của ngành Kỹ thuật điện tử hay thực tiễn kinh tế – xã hội.
  • Thể hiện được hiểu biết sâu sắc về kiến thức và phương pháp nghiên cứu của ngành trong việc giải quyết đề tài nghiên cứu cụ thể.
  • Kết quả luận án có giá trị đối với ngành Kỹ thuật điện tử, về lí thuyết khoa học, công nghệ cũng như thực tiễn quản lí, tạo dựng các giá trị bền vững thông qua hoạt động của người học.
  • Yêu cầu về chất lượng luận án thể hiện qua việc phát hiện và giải quyết những vấn đề mới, đóng góp mới cho khoa học và thực tiễn. Nghiên cứu sinh công bố kết quả nghiên cứu của luận án trên tạp chí khoa học chuyên ngành với vai trò là tác giả chính (tác giả tên đầu/tác giả liên hệ) có tổng điểm đạt từ 2,0 trở lên tính theo điểm tối đa do Hội đồng Giáo sư nhà nước quy định cho mỗi loại công trình (là tác giả chính, không chia điểm khi có đồng tác giả). Các công bố quốc tế phải được viết bằng tiếng nước ngoài, các bài báo đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước phải thuộc danh mục được Hội đồng Giáo sư nhà nước quy định khung điểm đánh giá tối thiểu 0,75 điểm và phải đáp ứng một trong các tiêu chí sau:
  • Có tối thiểu 01 bài đăng trên tạp chí khoa học thuộc danh mục Web of Science hoặc Scopus (sau đây gọi chung là danh mục WoS/Scopus).
  • Có 01 bằng phát minh sáng chế/giải pháp hữu ích đã được cấp và tối thiểu 01 bài báo/báo cáo quốc tế thuộc một trong các ấn phẩm sau: (i) chương sách tham khảo do các nhà xuất bản quốc tế có uy tín phát hành, hoặc (ii) sách chuyên khảo do các nhà xuất bản có uy tín quốc tế phát hành, hoặc (iii) báo cáo trong kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện, có mã số ISBN, hoặc (iv) bài báo đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín của nước ngoài có phản biện, có mã số ISSN.
  • Có tối thiểu 02 bài báo/báo cáo quốc tế thuộc một trong các ấn phẩm sau: (i) chương sách tham khảo do các nhà xuất bản quốc tế có uy tín phát hành, hoặc (ii) sách chuyên khảo do các nhà xuất bản có uy tín quốc tế phát hành, hoặc (iii) báo cáo trong kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện, có mã số ISBN, hoặc (iv) bài báo đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín của nước ngoài có phản biện, có mã số ISSN.

2. Yêu cầu về năng lực nghiên cứu

  • Kiến thức khoa học ngành để phát hiện các vấn đề mới.
  • Kiến thức về phương pháp nghiên cứu khoa học.
  • Có khả năng trình bày báo cáo khoa học ở hội thảo trong nước, quốc tế.
  • Có khả năng công bố kết quả nghiên cứu khoa học ở các tạp chí về Kỹ thuật điện, điện tử và viễn thông.
  • Tham gia thảo luận trong nước và quốc tế thuộc ngành hoặc lĩnh vực nghiên cứu và phổ biến các kết quả nghiên cứu.
  • Tính trung thực trong nghiên cứu khoa học.

3. Chuẩn đầu ra về kiến thức

PLO1: Vận dụng phương pháp nghiên cứu trong học tập và nghiên cứu khoa học, giải quyết được vấn đề được đặt ra và áp dụng kỹ năng viết báo cáo khoa học khi muốn đăng, xuất bản kết quả nghiên cứu trên các hội nghị, tạp chí;

PLO2: Tổng hợp kiến thức nền tảng cốt lõi, chuyên sâu và tiên tiến để phân tích, đánh giá và đề xuất giải pháp mới để giải quyết các vấn đề của Kỹ thuật điện tử và liên ngành;

PLO3: Vận dụng kiến thức về tổ chức nghiên cứu khoa học, quản trị tổ chức và phát triển công nghệ mới để tạo ra các sản phẩm thuộc lĩnh vực Kỹ thuật điện tử;

4. Chuẩn đầu ra về kĩ năng

PLO4: Làm chủ lý thuyết khoa học, thành thạo phương pháp và công cụ nghiên cứu, tự tổng hợp và bổ sung kiến thức chuyên môn để giải quyết các vấn đề một cách khoa học, sáng tạo và hiệu quả;

PLO5: Thực hiện tốt quá trình quản lý, điều hành chuyên môn trong nghiên cứu và phát triển;

PLO6: Tham gia, tổ chức các hội nghị, hội thảo, công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí chuyên ngành uy tín trong nước và quốc tế;

5. Chuẩn đầu ra về mức độ tự chủ và trách nhiệm

PLO7: Chủ động nghiên cứu, sáng tạo tri thức mới; đưa ra các ý tưởng và kiến thức mới trong những hoàn cảnh phức tạp và khác nhau; thích nghi, tự định hướng và dẫn dắt người khác trong lĩnh vực chuyên môn.

PLO8: Quản lý, đánh giá và phát triển tri thức chuyên nghiệp, sáng tạo. Chủ động tuân thủ pháp luật, đạo đức cá nhân, đạo đức nghề nghiệp và xã hội.

6. Vị trí việc làm mà người học có thể đảm nhiệm sau khi tốt nghiệp

Người học sau khi tốt nghiệp có thể làm việc trong các nhóm nghề nghiệp sau:

Chuyên gia thiết kế, kinh doanh, vận hành, khai thác, tư vấn các sản phẩm trong các lĩnh vực liên quan đến điện, điện tử – viễn thông như Mạng, Truyền thông, Xử lý tín hiệu, Điện tử y sinh, Vi điện tử, Hệ thống nhúng, Hệ thống thông minh, IoT, …. Yêu cầu nổi bật của nhóm nghề nghiệp này là kiến thức cốt lõi, nền tảng thuộc lĩnh vực của ngành Kỹ thuật điện tử; Có khả năng vận dụng, phân tích và sáng tạo kiến thức lý thuyết vào thực tiễn công việc cụ thể; Có khả giải quyết xử lý những công việc khó, phức tạp hơn trong lĩnh vực điện, điện tử – viễn thông.

Quản lý dự án kinh doanh, dự án kỹ thuật, doanh nhân trong lĩnh vực Điện tử – Viễn thông. Yêu cầu nổi bật của nhóm nghề nghiệp này là khả năng tổ chức, quản trị và quản lý tốt; Nắm vững quy trình, hoạt động và vận hành của các dự án, doanh nghiệp; Khả năng quản lý tốt nguồn nhân lực, vật lực và chất lượng công việc; Khả năng dự báo tốt, luôn có phương án phòng rủi ro cao trong công tác quản lý. Ngoài ra, cũng cần có chuyên môn tốt để đánh giá, quản lý và định hướng trong công việc.

Giảng viên tại các trường Đại học, nhà nghiên cứu tại các Trung tâm/Viện nghiên cứu trong lĩnh vực điện tử viễn thông trong nước và quốc tế. Yêu cầu nổi bật đối với nhóm nghề nghiệp này là sử dụng thuần thục ngoại ngữ, có kiến thức chuyên môn sâu trong lĩnh kỹ thuật điện tử; có khả năng nghiên cứu độc lập, có khả năng thành lập, định hướng và quản lý nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ mới; có khả năng viết báo tốt.

7. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp

  • Tham gia các chương trình sau tiến sĩ tại các trường đại học, viện nghiên cứu uy tín trong nước và trên thế giới.
  • Tham gia các nhóm, trung tâm nghiên cứu tại các viện nghiên cứu, công ty, tập đoàn lớn.

B. Ma trận chuẩn đầu ra