Chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật máy tính

A. Chuẩn đầu ra (PLO)

Các Chuẩn đầu ra (CĐR) của Chương trình đào tạo (CTĐT) bao gồm CĐR kiến thức, CĐR kỹ năng và CĐR mức tự chủ và trách nhiệm. CĐR bao gồm các mục (1) đến (7) như sau:

1. CĐR kiến thức

  • Có khả năng áp dụng các nguyên tắc kỹ thuật, khoa học và toán học để xác định, trình bày và giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp.
  • Có khả năng áp dụng thiết kế hệ thống để tạo ra các giải pháp đáp ứng các nhu cầu cụ thể, có cân nhắc đến sức khỏe cộng đồng, an toàn và phúc lợi, cũng như các yếu tố toàn cầu, văn hóa, xã hội, môi trường và kinh tế.

2. CĐR kỹ năng

  • Có khả năng giao tiếp hiệu quả với nhiều đối tượng khác nhau; có năng lực ngoại ngữ tương đương trình độ tối thiểu 3/6 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
  • Có khả năng phát triển và thực hiện giải pháp phù hợp, phân tích và diễn giải dữ liệu, sử dụng tư duy kỹ thuật để đưa ra kết luận.
  • Có khả năng làm việc hiệu quả trong nhóm, thể hiện khả năng lãnh đạo, xây dựng môi trường hợp tác, thiết lập mục tiêu, lập kế hoạch công việc và hoàn thành nhiệm vụ.

3. CĐR mức tự chủ và trách nhiệm

  • Có khả năng tiếp thu và áp dụng kiến thức mới khi cần thiết, sử dụng các chiến lược học tập phù hợp bảo đảm khả năng học tập suốt đời.
  • Có khả năng nhận thức trách nhiệm đạo đức và nghề nghiệp trong các tình huống kỹ thuật và đưa ra quyết định có cân nhắc đến tác động toàn cầu, kinh tế, môi trường và xã hội.

4. Vị trí việc làm mà sinh viên có thể đảm nhiệm sau khi tốt nghiệp

Sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật máy tính có thể lựa chọn các nhóm nghề nghiệp đa dạng, từ chuyên gia kỹ thuật đến quản lý và nghiên cứu:

– Nhóm chuyên gia kỹ thuật: bao gồm các vị trí chuyên sâu về tư vấn, thiết kế, vận hành, khai thác các hệ thống tích hợp phần cứng và phần mềm như kỹ sư phần mềm hệ thống, kỹ sư hệ thống nhúng, kỹ sư hệ thống thông minh và IoT, kỹ sư phần cứng máy tính và kỹ sư thiết kế vi mạch trong hướng chuyên sâu về Thiết kế và chế tạo vi mạch tích hợp (IDM) hoặc Thiết kế không xưởng thuộc ngành công nghiệp bán dẫn, …

– Nhóm kinh doanh và quản lý: bao gồm các vị trí chuyên sâu về kinh doanh và quản lý trong các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ có liên quan như bán hàng kỹ thuật, quản lý dự án, doanh nhân công nghệ, …

– Nhóm giảng dạy và nghiên cứu: giảng viên/trợ giảng tại các trường cao đẳng và đại học, nghiên cứu viên tại các  trung tâm/viện nghiên cứu/phòng thí nghiệm chuyên ngành, … trong lĩnh vực kỹ thuật máy tính.

5. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Kỹ thuật máy tính có khả năng tiếp tục học sau đại học tại các cơ sở đào tạo uy tín trong và ngoài nước theo các chuyên ngành có liên quan như Kỹ thuật máy tính, Kỹ thuật điện tử, Kỹ thuật viễn thông, Kỹ thuật Robot, Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Hệ thống thông tin, Mạng và truyền thông dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo, Kỹ thuật Cơ điện tử, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, …

B. Ma trận quan hệ PLO và PEO

Mã PLO Nội dung chuẩn đầu ra Đối sánh với mục tiêu đào tạo cụ thể
PEO1 PEO2 PEO3
PLO1 Có khả năng áp dụng các nguyên tắc kỹ thuật, khoa học và toán học để xác định, trình bày và giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp. x
PLO2 Có khả năng áp dụng thiết kế hệ thống để tạo ra các giải pháp đáp ứng các nhu cầu cụ thể, có cân nhắc đến sức khỏe cộng đồng, an toàn và phúc lợi, cũng như các yếu tố toàn cầu, văn hóa, xã hội, môi trường và kinh tế. x x
PLO3 Có khả năng giao tiếp hiệu quả với nhiều đối tượng khác nhau; có năng lực ngoại ngữ tương đương trình độ tối thiểu 3/6 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. x
PLO4 Có khả năng phát triển và thực hiện giải pháp phù hợp, phân tích và diễn giải dữ liệu, sử dụng tư duy kỹ thuật để đưa ra kết luận. x x
PLO5 Có khả năng làm việc hiệu quả trong nhóm, thể hiện khả năng lãnh đạo, xây dựng môi trường hợp tác, thiết lập mục tiêu, lập kế hoạch công việc và hoàn thành nhiệm vụ. x
PLO6 Có khả năng tiếp thu và áp dụng kiến thức mới khi cần thiết, sử dụng các chiến lược học tập phù hợp bảo đảm khả năng học tập suốt đời. x
PLO7 Có khả năng nhận thức trách nhiệm đạo đức và nghề nghiệp trong các tình huống kỹ thuật và đưa ra quyết định có cân nhắc đến tác động toàn cầu, kinh tế, môi trường và xã hội. x

x