Chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật phần mềm

A. Chuẩn đầu ra

1. Chuẩn đầu ra về kiến thức

1.1. Kiến thức chung

PLO1: Biết vận dụng hệ thống tri thức về nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng, đạo đức, giá trị văn hóa Hồ Chí Minh, những nội dung cơ bản của đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam trên một số lĩnh vực cơ bản của đời sống xã hội;

1.2. Kiến thức cơ sở và chuyên ngành

PLO2: Vận dụng được kiến thức cơ bản trong lĩnh vực CNTT, như Khoa học máy tính, Hệ thống thông tin, CNPM, Mạng máy tính & truyền thông dữ liệu, An toàn thông tin;

PLO3: Vận dụng được kiến thức chung về quản trị và quản lý, có kiến thức chuyên sâu về quản lý dự án CNTT;

PLO4: Vận dụng được kiến thức chuyên sâu về các quy trình, mô hình phát triển và các kiến trúc phần mềm để phát triển các hệ thống phần mềm phức tạp;

PLO5: Vận dụng được kiến thức chuyên sâu về các phương pháp, kỹ thuật và nguyên lý của các công cụ hỗ trợ trong việc thu thập yêu cầu, phân tích và thiết kế, kiểm thử và đảm bảo chất lượng cho các hệ thống phần mềm phức tạp;

PLO6: Vận dụng được kiến thức chuyên sâu về mô hình hóa và đặc tả hình thức cho mục đích xây dựng, đặc tả, làm tài liệu và đảm bảo chất lượng các chế tác phần mềm như các yêu cầu, các thiết kế hay các bộ kiểm thử;

PLO7: Vận dụng được các kiến thức hiện đại trong chuyên ngành KTPM;

2. Chuẩn đầu ra về kĩ năng

2.1. Kĩ năng chuyên môn:

PLO8: Vận dụng các quy trình phát triển phần mềm, các mô hình phát triển phần mềm và các kiến trúc phần mềm hiện đại để xây dựng một hệ thống phần mềm có chất lượng;

PLO9: Vận dụng các kỹ thuật, sử dụng công cụ hỗ trợ để thu thập yêu cầu, phân tích và thiết kế, kiểm thử và đảm bảo chất lượng cho các hệ thống phần mềm phức tạp;

PLO10: Thành thạo quản lý dự án phần mềm nói riêng và dự án CNTT nói chung, cũng như vận dụng vào trong công việc các kỹ thuật quản lý dự án (như lập kế hoạch, sắp xếp công việc, phân bổ nguồn lực, v.v.) với sự hỗ trợ của các công cụ phần mềm;

PLO11: Thành thạo sử dụng các ngôn ngữ mô hình hóa và ngôn ngữ hình thức với sự hỗ trợ của các công cụ để mô hình hóa, biểu diễn và đặc tả các chế tác phần mềm như các yêu cầu, các thiết kế hay các bộ kiểm thử;

PLO12: Vận dụng kỹ năng cập nhật các công nghệ, kiến thức mới về chuyên ngành KTPM và nhận thức về vai trò của học tập suốt đời;

2.2. Kĩ năng khác

PLO13: Có khả năng phản biện, phân tích, tổng hợp và đánh giá dữ liệu, thông tin một cách khoa học và tiên tiến;

PLO14: Đạt kỹ năng sử dụng ngoại ngữ bậc 4/6 Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam;

PLO15: Thành thạo kỹ năng nghiên cứu khoa học để phát triển và thử nghiệm những giải pháp mới, phát triển các công nghệ mới trong lĩnh vực Máy tính và CNTT;

PLO16: Có khả năng hoàn thành các công việc phức tạp liên quan đến triển khai các dự án phát triển phần mềm nói riêng và CNTT nói chung;

PLO17: Vận dụng kỹ năng tổ chức, quản trị và quản lý các hoạt động nghề nghiệp tiên tiến;

3. Mức độ tự chủ và trách nhiệm

PLO18: Phát hiện và giải quyết các vấn đề (có) thuộc chuyên môn đào tạo và đề xuất những sáng kiến có giá trị, đồng thời bảo vệ và chịu trách nhiệm về những kết luận chuyên môn;

PLO19: Tự định hướng và hướng dẫn người khác (có) về các vấn đề thuộc chuyên môn đào tạo;

PLO20: Thích nghi với môi trường nghề nghiệp thay đổi; đưa ra (có) được những kết luận mang tính chuyên gia về các vấn đề phức tạp của chuyên môn, nghiệp vụ;

PLO21: Có năng lực lãnh đạo và quản lý (có) trong hoạt động chuyên môn;

PLO22: Có đạo đức nghề nghiệp (có); tuân thủ sự liêm chính, các quy định pháp luật và chuẩn mực xã hội.

4. Vị trí việc làm mà người học có thể đảm nhiệm sau khi tốt nghiệp

Thạc sĩ KTPM tốt nghiệp tại Trường ĐHCN có thể đảm nhiệm các vị trí sau trong các tổ chức.

  • Nhà quản trị dự án phần mềm
  • Kiến trúc sư phần mềm
  • Chuyên gia phân tích dữ liệu lớn
  • Nghiên cứu viên trong các phòng nghiên cứu phát triển, các viện nghiên cứu
  • Một số vị trí khác mà Thạc sĩ KTPM tốt nghiệp Trường ĐHCN có thể đảm nhiệm như: tham gia một số các vị trí khác trong dự án phát triển phần mềm tương ứng với các hoạt động như: Phân tích nghiệp vụ, Thiết kế và Kiểm thử phần mềm; trưởng các nhóm giảng dạy và đào tạo về KTPM ở các công ty và các đơn vị đào tạo, bao gồm các trường đại học cũng như trường THPT.

5. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp

Chương trình đào tạo Thạc sĩ trong ngành Kỹ thuật Phần mềm không chỉ nhằm đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức và kỹ năng chuyên môn mà còn tạo điều kiện và khuyến khích học viên phát triển bản thân, tiếp tục học tập, và nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp. Dưới đây là một số khả năng và cơ hội mà chương trình cung cấp để phát triển sự nghiệp sau khi tốt nghiệp:

  • Khả năng tự học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn: Chương trình đào tạo Thạc sĩ trong ngành Kỹ Thuật Phần Mềm tạo điều kiện cho học viên phát triển khả năng tự học và tự nghiên cứu. Sau khi tốt nghiệp, các cựu học viên có sẵn sàng để tự động cập nhật kiến thức và kỹ năng chuyên môn, theo dõi những xu hướng mới trong lĩnh vực Công nghệ thông tin nói chung và Kỹ thuật phần mềm nói riêng.
  • Khả năng theo học chương trình đào tạo Tiến sĩ: Chương trình Thạc sĩ cung cấp nền tảng mạnh mẽ để các cựu học viên tiếp tục học tập và phát triển nghiên cứu trong lĩnh vực Kỹ thuật phần mềm. Có khả năng tiếp tục theo học chương trình đào tạo Tiến sĩ Kỹ thuật phần mềm hoặc Khoa học máy tính là cơ hội quý báu để đóng góp vào sự phát triển của ngành và tham gia vào các dự án nghiên cứu sâu rộng.
  • Khả năng thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu: Học viên Thạc sĩ trong ngành Kỹ Thuật Phần Mềm được trang bị kiến thức, kỹ năng và phương pháp nghiên cứu cơ bản để tiến xa hơn trong lĩnh vực Công nghệ thông tin. Cơ hội tham gia vào các dự án nghiên cứu về các chủ đề như phát triển phần mềm, kiến trúc phần mềm, quản lý dự án phần mềm và nhiều lĩnh vực khác giúp học viên thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu và đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực.
  • Tham gia vào cộng đồng nghiên cứu và công nghiệp: Các cựu học viên Thạc sĩ trong ngành Kỹ Thuật Phần Mềm có thể tham gia vào cộng đồng nghiên cứu và công nghiệp, gồm tham gia vào các hội thảo, hội nghị, và dự án nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực Kỹ thuật phần mềm. Thông qua việc tạo ra các kết nối và giao lưu với các chuyên gia, cựu học viên có thể xác định mục tiêu nghiên cứu và định hướng ứng dụng trong các dự án thực tế.
  • Tạo dự án và doanh nghiệp mới: Chương trình đào tạo cũng sẽ cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết để khám phá và phát triển các ứng dụng, sản phẩm, và dự án phần mềm mới. Các cựu học viên có khả năng sáng tạo và khởi nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, có thể tham gia vào lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ và phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới.

Tóm lại, chương trình đào tạo Thạc sĩ trong ngành Kỹ thuật Phần mềm không chỉ đảm bảo kiến thức và kỹ năng chuyên môn mà còn khuyến khích phát triển sự nghiệp và khả năng học tập, nghiên cứu, và phát triển sau khi tốt nghiệp. Các cựu học viên có một loạt cơ hội để theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực Kỹ thuật phần mềm và đóng góp vào sự phát triển của ngành.

B. Ma trận chuẩn đầu ra