Chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật xây dựng
A. Chuẩn đầu ra
1. Yêu cầu đối với luận án
- Mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu chuyên sâu về các khía cạnh cụ thể trong lĩnh vực kỹ thuật xây dựng, công nghệ vật liệu xây dựng, công nghệ môi trường xây dựng, công nghệ xây dựng đô thị, kỹ thuật cầu đường và giao thông, địa kỹ thuật và các lĩnh vực khác.
- Chất lượng nghiên cứu: Công trình nghiên cứu phải là độc lập và mang lại đóng góp mới để giải quyết các vấn đề khoa học, lý luận hoặc thực tiễn trong lĩnh vực kỹ thuật xây dựng (Civil Engineering).
Các yêu cầu khác sẽ theo quy chế đào tạo hiện hành của ĐHQGHN và Trường Đại học Công nghệ.
2. Yêu cầu về năng lực và kết quả nghiên cứu
- Kiến thức cơ bản: Hiểu biết sâu rộng về lý thuyết và nguyên lý cơ bản trong lĩnh vực kỹ thuật xây dựng. Có kiến thức chuyên sâu và khả năng vận dụng được các phương pháp và công cụ nghiên cứu; có những kết quả mới, đóng góp mới về khoa học.
- Năng lực thu thập và xử lý dữ liệu: Biết cách thu thập dữ liệu một cách chính xác và có tính khoa học. Có khả năng xử lý và phân tích dữ liệu bằng các phương pháp thống kê hoặc phương pháp khác phù hợp.
- Năng lực tìm kiếm thông tin: Sử dụng hiệu quả các nguồn thông tin, bao gồm cả tài liệu nghiên cứu, sách và tài liệu trực tuyến. Có khả năng đánh giá, tổng quan vấn đề nghiên cứu.
- Năng lực phân tích và tư duy logic: Có khả năng phân tích thông tin và dữ liệu một cách logic và có hệ thống. Có khả năng đánh giá, phát hiện vấn đề và đề xuất giải pháp cho các vấn đề nghiên cứu.
- Năng lực tìm hiểu và áp dụng công nghệ mới: Nắm bắt và hiểu biết về những tiến triển mới trong lĩnh vực kỹ thuật xây dựng và công nghệ liên quan. Áp dụng những công nghệ mới vào nghiên cứu của mình.
- Năng lực giao tiếp nghiên cứu: Có khả năng viết bài nghiên cứu chất lượng cao và chuẩn bị bài thuyết trình một cách rõ ràng và thuyết phục. Thể hiện kỹ năng giao tiếp khoa học trong các hội nghị và bài báo.
- Năng lực lãnh đạo hợp tác: Có khả năng làm việc độc lập, tổ chức và lãnh đạo nhóm nghiên cứu; linh hoạt trong việc hợp tác với các đối tác. Có khả năng lãnh đạo và tổ chức các nhóm cũng như triển khai thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu.
- Trung thực, chịu trách nhiệm về kết quả nghiên cứu và công bố.
Yêu cầu về kết quả nghiên cứu, công bố khoa học với luận án tiến sĩ:
- Yêu cầu về chất lượng luận án thể hiện qua việc phát hiện và giải quyết những vấn đề mới, đóng góp mới cho khoa học và thực tiễn. Nghiên cứu sinh phải công bố kết quả nghiên cứu của luận án trên tạp chí khoa học chuyên ngành với vai trò là tác giả chính (tác giả tên đầu/tác giả liên hệ) có tổng điểm đạt từ 2,0 trở lên tính theo điểm tối đa do Hội đồng Giáo sư nhà nước quy định cho mỗi loại công trình (là tác giả chính, không chia điểm khi có đồng tác giả). Các công bố quốc tế phải được viết bằng tiếng nước ngoài, các bài báo đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước phải thuộc danh mục được Hội đồng Giáo sư nhà nước quy định khung điểm đánh giá tối thiểu 0,75 điểm và phải đáp ứng một trong các tiêu chí sau:
- Có tối thiểu 01 bài đăng trên tạp chí khoa học thuộc danh mục Web of Science hoặc Scopus (sau đây gọi chung là danh mục WoS/Scopus);
- Có 01 bằng phát minh sáng chế/giải pháp hữu ích đã được cấp và tối thiểu 01 bài báo/báo cáo quốc tế thuộc một trong các ấn phẩm sau: (i) chương sách tham khảo do các nhà xuất bản quốc tế có uy tín phát hành, hoặc (ii) sách chuyên khảo do các nhà xuất bản có uy tín quốc tế phát hành, hoặc (iii) báo cáo trong kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện, có mã số ISBN, hoặc (iv) bài báo đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín của nước ngoài có phản biện, có mã số ISSN;
- Có tối thiểu 02 bài báo/báo cáo quốc tế thuộc một trong các ấn phẩm sau: (i) chương sách tham khảo do các nhà xuất bản quốc tế có uy tín phát hành, hoặc (ii) sách chuyên khảo do các nhà xuất bản có uy tín quốc tế phát hành, hoặc (iii) báo cáo trong kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện, có mã số ISBN, hoặc (iv) bài báo đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín của nước ngoài có phản biện, có mã số ISSN.
3. Chuẩn đầu ra về kiến thức
PLO1: Đánh giá (5) phương pháp luận nghiên cứu khoa học tiên tiến áp dụng vào việc giải quyết các vấn đề của nhóm chuyên ngành và chuyên ngành.
PLO2: Phát triển (6) kiến thức chuyên môn chuyên sâu ngành Kỹ thuật xây dựng và khối kiến thức đa ngành phục vụ thực tiễn nghiên cứu, giảng dạy và công tác tổ chức thực hiện, thiết kế các chương trình đào tạo.
PLO3: Phát triển (6) các kiến thức nhằm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong lĩnh vực Kỹ thuật xây dựng.
PLO4: Phát triển (6) các kiến thức và đóng góp mới trong lĩnh vực chuyên môn, các phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu.
PLO5: Đánh giá (5) về tình hình nghiên cứu và các vấn đề liên quan đến đề tài luận án.
PLO6: Phát triển (6) các kiến thức mới và giải pháp phù hợp nhằm giải quyết một số nội dung liên quan đến nội dung của luận án.
4. Chuẩn đầu ra về kĩ năng
PLO7: Thiết kế (6) các công việc một cách khoa học trong môi trường làm việc để giải quyết được các vấn đề mới trong lĩnh vực Kỹ thuật xây dựng.
PLO8: Phát triển (6) các lý thuyết, phương pháp và công cụ để phục vụ cho nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực chuyên môn.
PLO9: Xây dựng (6) chiến lược phát triển, kế hoạch chuyên môn trong lĩnh vực Kỹ thuật xây dựng gắn liền với phát triển bền vững của đơn vị.
5. Chuẩn đầu ra về mức tự chủ và trách nhiệm
PLO10: Lựa chọn (5) thông tin trong việc thiết lập và xây dựng những phương pháp tiên tiến áp dụng trong công việc.
PLO11: Sáng tạo (6) trong việc đề xuất những vấn đề khoa học công nghệ mới liên quan tới lĩnh vực Kỹ thuật xây dựng.
PLO12: Phát triển (6) năng lực lãnh đạo nhóm nghiên cứu có tầm ảnh hưởng với định hướng phát triển của tập thể.
PLO13: Thiết kế (6) công việc theo lộ trình một cách nghiêm túc, độc lập và kỷ luật.
6. Vị trí việc làm mà người học có thể đảm nhiệm sau khi tốt nghiệp
Nghiên cứu sinh sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo tiến sĩ ngành Kỹ thuật Xây dựng có thể chọn lựa giữa nhiều vị trí quan trọng và có trách nhiệm trong ngành xây dựng. Dưới đây là một số vị trí mà họ có thể đảm nhiệm:
Chuyên gia nghiên cứu và phát triển:
- Chủ trì hoặc tham gia vào các dự án nghiên cứu tiên tiến để phát triển kỹ thuật công nghệ mới trong lĩnh vực xây dựng.
- Đưa ra các giải pháp sáng tạo để cải thiện hiệu suất, bền vững và an toàn.
Giảng viên và nhà nghiên cứu ở các trường Đại học:
- Giảng dạy và hướng dẫn sinh viên, học viên trong các khóa đào tạo liên quan đến Kỹ thuật Xây dựng.
- Thực hiện nghiên cứu độc lập và chủ trì, tham gia vào các dự án nghiên cứu.
- Tổ chức và dẫn dắt nhóm nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật xây dựng.
Quản lý dự án xây dựng cao cấp:
- Đảm nhận vai trò quản lý cao cấp trong các dự án xây dựng lớn và phức tạp.
- Chịu trách nhiệm về quản lý chi phí, nguồn lực và tiến độ của dự án.
Chuyên gia bền vững và môi trường:
- Phát triển chiến lược và giải pháp để tối ưu hóa bền vững trong xây dựng.
- Tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp về các vấn đề môi trường liên quan đến kỹ thuật, công nghệ xây dựng.
Chuyên gia vật liệu và công nghệ xây dựng:
- Nghiên cứu và áp dụng các công nghệ mới và vật liệu tiên tiến trong ngành xây dựng.
- Đưa ra khuyến nghị về sử dụng vật liệu hiệu suất cao và thân thiện với môi trường.
Chuyên gia an toàn và quản lý rủi ro:
- Phát triển và thực hiện chính sách an toàn và quản lý rủi ro trong các dự án xây dựng.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng để đảm bảo tuân thủ các quy chuẩn an toàn.
Chuyên gia quy hoạch đô thị và vùng:
- Tham gia vào quá trình quy hoạch và phát triển đô thị và vùng.
- Dự định và triển khai các chiến lược phát triển bền vững và hiệu quả.
Chuyên gia tư vấn và thiết kế:
- Cung cấp dịch vụ tư vấn và thiết kế chuyên sâu cho các dự án xây dựng đa dạng.
- Chủ trì hoặc tham gia vào các dự án lớn và quan trọng trong ngành.
7. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp
Khả năng tự học và tự nghiên cứu; cập nhật, phát triển, nâng cao trình độ chuyên môn liên tục sau khi tốt nghiệp tiến sĩ;
Khả năng chủ trì các đề tài nghiên cứu khoa học;
Có năng lực tổ chức các nhóm nghiên cứu; phát triển các hướng mới, phương pháp mới;
Có khả năng triển khai và hợp tác với các tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp và các trường đại học, viện nghiên cứu liên quan ở trong nước và quốc tế liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ xây dựng.
Có năng lực hướng dẫn sinh viên, học viên nghiên cứu khoa học; Tiếp tục tự học tập nâng cao trình độ và cập nhật kiến thức mới nhất để trở thành các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu.
B. Ma trận chuẩn đầu ra